วิธีดึงซับจาก YouTube มาใช้



เอ๊ะโพสต์นี้ยังไง.. จริงๆคือตามยูทูปมันจะมีซับวิ่งๆแบบไม่ได้ฝังคือเราจะดึงตรงนั้นออกมาโดยไม่ต้องจับไทม์เอง ประหยัดเวลาไปได้อีกหน่อยนึง
เลือกใช้ Google Chrome ในการใช้อธิบายในครั้งนี้นะครับ



ขั้นแรกเข้าไปหน้ายูทูปที่มีซับโดยการเปิด การตรวจสอบองค์ประกอบ (คลิกขวาเมนูล่างสุด)
เลือกไปที่เมนู 'Networks' ครับ

หา URL ที่ขึ้นต้นด้วย 'timedtext' ครับ นึกไม่ออกก็ตามภาพนี้ครับผม


คลิกขวาที่ลิงก์แล้วเปิดในแท็บใหม่ครับ
หน้าเว็บจะออกมาในลักษณะนี้


คลิกขวา แล้วคลิก "บันทึกให้เป็น.." ครับ
จะตั้งชื่อไฟล์แล้วเก็บเป็นไฟล์ .xml ครับ

ทีนี้ต่อมาเราต้องโหลดโปรแกรม Subtitle Edit มาติดตั้งบนพีซีของเรา
เปิดโปรแกรมแล้วเปิดไฟล์ .xml ที่เราได้เซฟไว้ครับ


สังเกตดังนี้ครับตรงคำว่า Format ตรงนั้นคือไฟล์ที่เราจะเซฟไปยังไฟล์นั้นๆครับตรงนี้เราจะเซฟไป .srt
ส่วน Encoding ตรงนี้คือการเข้ารหัสของภาษา ตั้งไว้ที่ UTF-8 ครับ

ต่อมา มาถึงตรงที่มีส่วนข้อความแปลกๆนะครับ
เราจะเจอ ' หรือตัวอักษรประมานนี้ในซับเรา ตรงนั้นคือพวกเครื่องหมายพิเศษในคำพูดครับ

โดย ' คือ ' (Apostrophe) ครับ
& คือ & แทนคำว่า และ

วิธีแก้ไขตรงนี้คือคัดลอกพวกตัวอักษรแปลกๆเหล่านี้ไปค้นหากูเกิ้ลครับ
แล้วกูเกิ้ลจะขึ้นตัวอักษรที่ถูกต้องขึ้นมาให้เรา

ต่อมา มาถึงวิธีการแก้ไขคำที่ไม่พึงประสงค์ด้านบนแบบรวดเดียวจบ
ทำแบบนี้ครับ คลิกไอคอนหมายเลขหนึ่งเพื่อใช้ฟังก์ชันครับ


กรอกช่องหมายเลขสองว่าคุณจะหาคำไหน
ช่องเลขสามคือช่อที่เราจะเปลี่ยนจากคำที่เราหาเป็นคำที่เรากำหนด
แล้วกดหมายเลขสี่ เพื่อเปลี่ยนครับ 

สเต็ปสุดท้ายครับเมื่อเราจะเอาซับไปใช้ต่อไปกด File > Save as..
เลือกสถานที่เก็บไฟล์ ตั้งชื่อไฟล์กดดูตรงเมนูด้วยนะครับว่าจะเซฟไปไฟล์อะไร

แค่นี้ก็ลดเวลาจับไทม์ไปได้พอสมควร
อาจจะต้องปรับแต่งเวลาให้ตรงนะครับเพราะเวลาอาจจะเคลื่อนกันนิดหน่อยไม่ใช่ว่าจะพอดีไปทั้งหมดครับ
Next PostNewer Post Home

0 comments:

Post a Comment